CÁCH MỞ TÀI KHOẢN NGÂN HÀNG TẠI NHẬT

CÁCH MỞ TÀI KHOẢN NGÂN HÀNG TẠI NHẬT

Ở Nhật Bản, hầu hết mọi giao dịch tiền bạc đều thông qua tài khoản cá nhân (nhận học bổng, chuyển nộp học phí, gửi-nhận tiền, thanh toán lương, mua-bán…). Vì vậy, khi sang Nhật làm việc hay học tập thì thủ tục không thể thiếu được đó là đăng ký tài khoản ngân hàng.
Hôm nay Fukuzawa sẽ hướng dẫn các bạn làm thể nào để mở được tài khoản ngân hàng tại Nhật  để bạn có thể chuyển tiền, rút tiền, hay gửi tiền tiết kiệm một cách thuận tiện và an toàn nhất nhé!
Các bạn lưu ý là bài viết này chỉ dành cho những bạn mới sang Nhật đi làm, nên có thể không đúng trong một số trường hợp như các bạn sang Nhật du học, hoặc đã sống một thời gian dài tại Nhật nhé!
  1. Những giấy tờ, thông tin cần chuẩn bị.
    - Thẻ ngoại kiều (在留カード)
    - Thẻ bảo hiểm (国民健康保険)
    - Con dấu (印鑑)
    - Hộ chiếu (パスポート)
    - Tiền mặt (khoảng 1000 yen , trong trường hợp bên ngân hàng yêu cầu bạn phải bỏ vào tài khoản 1 số tiền tượng trưng)
    - Những thông tin cơ bản về công ty mình đang làm
Trên thẻ ngoại kiều, các bạn lưu ý phải có địa chỉ nơi mình đang sinh sống.Vậy nên khi đến Nhật, sau khi nhận được thẻ ngoại kiều rồi các bạn phải đến ủy ban(市役所)để đăng kí địa chỉ thường trú rồi mới mở tài khoản ngân hàng nhé.
Còn về thông tin công ty, các bạn có thể tham khảo trên trang web để lưu lại những thông tin cơ bản như số tiền vốn (資本金)、năm công ty thành lập(設立年), số nhân viên(従業員数), số điện thoại liên lạc của công ty(電話番号)、địa chỉ công ty(住所)、lĩnh vực kinh doanh (事業内容)、bộ phận bạn được phân vào(配属部署). Nếu các bạn không chỉ mở tài khoản bình thường mà đăng kí tài khoản visa (クレジットカード)luôn tại ngân hàng đó, thì những thông tin trên là rất cần thiết để ngân hàng gọi điện đến công ty để xác nhận thông tin cá nhân của bạn. Sống tại nhật, có tài khoản visa sẽ rất tiện lợi, nên mình khuyến khích các bạn nên đăng kí.
  1. Mở tài khoản.
Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ những giấy tờ trên rồi, cùng đến ngân hàng để mở tài khoản thôi nào!
Đầu tiên, các bạn sẽ phải lấy phiếu chờ(番号カード). Ở bất cứ ngân hàng nào cũng có máy phát phiếu, các bạn chỉ việc ấn nút, nhận phiếu và chờ đợi đến lượt mình.

Khi được gọi, các bạn mang phiếu chờ cũng những giấy tờ cần thiết đến quầy đăng kí(窓口), nhân viên ngân hàng sẽ hướng dẫn các bạn điền phiếu đăng kí(利用申込書), cùng những phúc lợi và điều kiện khi mở tài khoản ngân hàng. Nếu không đủ tự tin vào khả năng tiếng Nhật của mình, các bạn nên nhờ người của công ty đi cùng để hiểu được rõ ràng hơn nhé!
Đăng kí xong rồi trong ngày hôm đó các bạn sẽ được nhận sổ Tsucho(通帳), còn thẻ thì khoảng một tuần sau đó sẽ được ngân hàng gửi đến nhà các bạn. Vì mọi thông tin rút tiền, chuyển khoản đều được lưu lại hết vào sổ Tsucho, nên 1 tháng 1 lần các bạn nên mang sổ ra máy ATM để in thông tin ra nhé. Làm như vậy, các bạn có thể quản lí được chi tiêu của mình, cho ai mượn tiền hoặc mượn ai đó tiền cũng dễ dàng có chứng cứ đòi, không sợ bị quỵt nè ^^. Sổ Tsucho còn có thể dùng để rút tiền thay thẻ cũng được, nhưng lúc nào cũng mang sổ ra ngoài thì không thuận tiện lắm, nhỡ may làm mất thì khổ nên các bạn nhớ cẩn thận nhé.
Ở Nhật có rất nhiều ngân hàng như Yucho Ginko (ゆうちょ銀行), UFJ, MIZUHO, RESONA, SUMITOMO. Thông thường thì bạn có thể đăng ký bất cứ ngân hàng nào cũng được, tuy nhiên do nhiều trường hợp làm bậy, làm ảnh hưởng đến uy tín ngân hàng nên hầu hết tất cả các ngân hàng đều từ chối và chỉ cho phép bạn đăng ký tài khoản ngân hàng trong trường hợp bạn đã ở Nhật trên 6 tháng.
Tuy nhiên có 1 ngân hàng mà bạn sang là làm được luôn đó là ngân hàng Yucho. Đây được coi là một trong những ngân hàng phổ biến nhất, có chi nhánh ở hầu hết các nơi tại Nhật Bản, và đặc biệt hoàn toàn miễn phí khi rút, gửi tiền hoặc chuyển khoản trong cùng hệ thống ngân hàng. Vì vậy, Yucho Ginko (Ngân hàng bưu điện) là một trong những lựa chọn rất tiện lợi cho các bạn.
Hiện nay có rất nhiều bạn mới sang Nhật gặp khó khăn và cần phải có Sempai trợ giúp mới hoàn thành việc đăng ký tài khoản Yucho. Tuy nhiên nhân viên Bưu điện rất nhiệt tình và sẽ chỉ dẫn cặn kẽ để bạn có thể hoàn tất thủ tục bất kể tiếng Nhật của bạn có thể không tốt lắm. Mình nghĩ việc tự mình đi làm thẻ Yucho cũng là một cơ hội tốt cho các bạn làm quen với thủ tục tại Nhật và tăng cường khả năng giao tiếp với người Nhật Bản trong thời gian tới Nhật.
Hi vọng bài viết này sẽ giúp ích cho các bạn tự tin hơn để có thể tự mình đăng kí tài khoản trong thời gian sớm nhất.
FUKUZAWA Chúc các bạn may mắn và thành công!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Quy tắc Hou – Ren – Sou trong làm việc nhóm

Thủ tục lấy thẻ Juminhyou nhanh nhất

Bảo hiểm cho người lao động tại Nhật