Bảo hiểm cho người lao động tại Nhật

Quy định đóng bảo hiểm cho người lao động tại Nhật

Sử dụng dịch vụ y tế là một trong những nhu cầu cần thiết khi sinh sống ở bất cứ đâu. Ngoài thuế ra, thì bảo hiểm  cho người lao động tại Nhật cũng là vấn đề gây nhiều thắc mắc đối với các bạn đang đi làm chính thức và baito tại Nhật.
Trong bài viết ngày hôm nay, Fukuzawa sẽ giúp các bạn tìm hiểu loại bảo hiểm thường gặp nhất cho người lao động tại Nhật Bản.
Mẫu bảo hiểm quốc dân
1. Bảo hiểm sức khỏe tại Nhật
Cũng như ở Việt Nam, ở Nhật có rất nhiều loại bảo hiểm. Tuy vậy, hai loại bảo hiểm mà chúng ta thường gặp nhất là 国民健康保険 (Bảo hiểm sức khỏe quốc dân) và 社会保険  (Bảo hiểm xã hội theo công ty). Về cơ bản, tất cả mọi người đều bắt buộc phải tham gia một trong hai loại bảo hiểm này. Đây là một loại nghĩa vụ được quy định trong luật của Nhật. Và không một cá nhân nào đang sinh sống ở Nhật được chấp nhân việc không tham gia bất cứ một hình thức bảo hiểm nào.
Ở Nhật Bản chi phí khám chữa bệnh khá đắt. Nhưng tham gia bảo hiểm, chi phí khám chữa bệnh sẽ được bảo hiểm chi trả phần lớn. Người nước ngoài đang đăng ký lưu trú nếu có tư cách cư trú trên 3 tháng. Có thể tham gia bảo hiểm sức khỏe quốc dân.

 国民健康保険 (Bảo hiểm sức khỏe quốc dân)
Là bảo hiểm sức khỏe dành cho những người không phải là nhân viên công ty(会社員)–  nhân viên nhà nước (公務員) hoặc những người phụ thuộc của những đối tượng này(扶養者, ví dụ: vợ, con, …)
Đây là loại bảo hiểm do các quận- thành phố quản lý.  Tiền bảo hiểm cũng được chính các 市 và 区 quản lý tương tự như thuế thị dân (住民税). Tức là nếu bạn cố tình không nộp sau nhiều lần được nhắc nhở và cảnh báo. Các 市 và 区 có quyền đóng băng tài khoản và tự động trừ vào tài sản hiện có của bạn.
 社会保険 (Bảo hiểm xã hội theo công ty)
Là bảo hiểm xã hội (trong đó có bao gồm bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm lao động, bảo hiểm tai nạn lao động,..). Mà những người đang làm việc tại một công ty hay cơ quan nào đó. (Bao gồm cả 正社員、契約社員、派遣社員 và cả những người đi làm baito với số giờ đi làm tối thiểu 30h/tuần) . Tham gia để được hưởng các quyền lợi bảo hiểm khi gặp các vấn đề về sức khỏe, lao động…
Đây là loại bảo hiểm do các công ty – nghiệp đoàn bảo hiểm phụ trách. Công ty bạn tham gia vào nghiệp đoàn bảo hiểm nào. Thì bạn sẽ được đăng ký bảo hiểm theo nghiệp đoàn bảo hiểm đó. Và tùy vào từng công ty mà chế độ bảo hiểm cũng khác nhau đôi chút.
Khác với bảo hiểm 国民健康保険, tiền bảo hiểm loại này sẽ do công ty đóng 50% và bạn đóng 50%, nên cũng được lợi tương đối tiền.
2. Cách tính tiền bảo hiểm
Cả hai loại bảo hiểm đều tính dựa theo thu nhập trong năm của bạn.
Tức là kể cả bạn có là sinh viên. Nhưng nếu bạn làm baito nhiều và có thu nhập nhiều. Thì tiền bảo hiểm cũng theo đó mà đội lên. Để tham khảo về mức tiền bảo hiểm 国民健康保険 phải đóng dựa theo thu nhập hiện tại. Bạn có thể tham khảo trang web dưới đây:
Lưu ý: Tùy vào từng quận-thành phố mà các mức tiền bảo hiểm được quy định khác nhau. Nên các số liệu ở đây chỉ mang tính tham khảo chứ không chính xác tuyệt đối.
Với những thông tin trên, Fukuzawa mong sẽ giúp ích được cho các bạn đang sinh sống và làm việc tại Nhật Bản.
Chúc các bạn thành công!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Quy tắc Hou – Ren – Sou trong làm việc nhóm

Thủ tục lấy thẻ Juminhyou nhanh nhất