5 thói quen trong công việc nên học hỏi từ người Nhật

Nhật Bản – đất nước ít tài nguyên và từng hứng chịu hai quả bom nguyên tử trong chiến tranh đã đứng lên và ngày càng phát triển, trở thành một trong những cường quốc trên thế  giới. Để làm được điều phi thường đó, không chỉ dựa vào những nỗ lực không mệt mỏi mà người Nhật còn dựa vào tác phong làm việc – một trong những yếu tố làm nên nước Nhật “kỷ luật” nổi tiếng thế giới. Ở họ có rất nhiều mà chúng ta cần phải học hỏi để có thể trở thành cường quốc trên thế giới.
  1. Bắt đầu và kết thúc mỗi cuộc gặp mặt bằng một lời chào
Dành thời gian chào hỏi mọi người bất kể khi nào gặp đối với bạn có thể là một chuyện phù phiếm, nhất là khi ai cũng bận rộn, tuy nhiên những điều nhỏ như nói xin chào và tạm biệt với bạn bè, đồng nghiệp sau khi kết thúc mỗi ngày làm việc có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong việc tăng cường mối quan hệ chuyên nghiệp.
Đến Nhật các bạn hãy nhớ rằng chào hỏi là phép xã giao có những quy tắc sau đây:
- Những người có địa vị xã hội thấp hơn hay người trẻ hơn sẽ là người chào hỏi trước
- Lời chào được đưa ra bởi người nhận ra người khác trước.
- Người Nhật không phải lúc nào cũng có tục lệ bắt tay, nhưng chìa tay bạn ra không phải là một cách cư xử tệ.  Những lời chào hỏi không chỉ dành cho những người ở công ty tiếp nhận bạn, mà còn cho những người trong vùng mà bạn sống. Lời chào thân thiện sẽ tạo ra bầu không khí thoải mái.
  1. Đúng giờ

Hãy lưu ý bắt đầu công việc hàng ngày thật đúng giờ: Cẩn thận đừng bị trễ. Nếu bạn có khả năng bị trễ, hãy gọi điện thoại. Hãy sắp xếp cuộc hẹn khi đến thăm ai đó, và đến vào giờ đã định. Hãy ghi nhớ tính đúng giờ vì sự chậm trễ có thể làm hỏng sự tín nhiệm ở bạn.
  1. Dọn dẹp nơi học tập, làm việc
Người Nhật thường xuyên có một hoạt động gọi là “souji” họ sẽ tiến hành dọn dẹp phòng học và ký túc xá. Toàn trường từ giáo viên cho đến học sinh đều phải lau sàn nhà, lau bảng và dọn rác, phế thải. Bởi nếu làm như vậy học sinh sẽ biết được mình sẽ phải dọn dẹp nên sẽ ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh cá nhân và vệ sinh chung, đồng thời cảm thấy tự hào về trường hơn.
Cách làm này cũng rất hữu ích với nơi làm việc và có thể áp dụng đúng ngay trong công sở của bạn, lần tới, khi bạn thấy văn phòng bừa bộn, thay vì nghĩ rằng “Nó đã như vậy trước khi mình thấy” và mặc kệ, hãy chủ động dọn dẹp.
  1. Học cách tôn trọng sự yên lặng
Ở Nhật người ta tin rằng mỗi suy nghĩ hoặc ý kiến đều tồn tại dù không nói, người Nhật vẫn có thể biểu lộ cảm xúc của mình một cách tinh tế, ví dụ như khi một nhân viên lơ đễnh trong cuộc họp, sếp người Nhật sẽ nghiêng đầu và mím môi, thay vì việc yêu cầu người đó tập chung hơn, sếp hi vọng anh/cô ấy sẽ hiểu rằng biểu cảm khuôn mặt thể hiện sự không hài lòng của mình.
Mỗi ngày bạn hãy chú ý nhiều hơn tới ngôn ngữ phi cử chỉ của những người xung quanh, một khi nhận biết được những dấu hiệu này, bạn có thể điều chỉnh cách ứng xử của mình một cách phù hợp.
  1. Hãy quan tâm đến những điều dù nhỏ bé
Người Nhật nổi tiếng vì chú ý tới ngay cả những chi tiết nhỏ nhất, rất nhiều nghi thức làm việc của Nhật tưởng chừng tầm thường như quy tắc ra vào thang máy, bạn nên ngồi ở vị trí nào trong taxi nếu đi cùng đồng nghiệp và loại nước nào bạn nên phục vụ khi tiếp khách hàng...
Biết cách kiểm soát những chi tiết nhỏ sẽ sẽ tạo nên sự khác biệt cho bạn so với những đồng nghiệp khác, ngoài ra còn giúp bạn trở nên chuyên nghiệp và được yêu mến hơn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Quy tắc Hou – Ren – Sou trong làm việc nhóm

Thủ tục lấy thẻ Juminhyou nhanh nhất

Văn hóa công sở trong công ty Nhật